Cách sử dụng và vệ sinh bếp gas luôn bền đẹp

Ngày đăng: 04/09/2020

Việc sử dụng một bộ bình bếp gas trong căn bếp là việc rất đỗi quen thuộc với mỗi người chúng ta. Trong quá trình sử dụng bếp gas âm hay bếp gas dương để nấu nướng không tránh khỏi những vết bắn bẩn, dầu mỡ...Đây cũng là nguyên nhân gây ra các sự cố hỏng hóc, bếp không lên lửa, lửa không đều...Do đó, việc vệ sinh, giữ gìn cho bếp luôn sạch đẹp là việc làm cần thiết, và nên được thực hiện thường xuyên. Để làm được điều đó thì người dùng cần nắm rõ cách sử dụng và vệ sinh bếp gas đúng chuẩn mà chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Cấu tạo cơ bản của một bộ bình bếp gas

Bếp gas được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, do đó để có thể đảm bảo việc vệ sinh được thực hiện đúng chuẩn thì người dùng cần phải nắm được cấu tạo cơ bản của một bộ bình bếp gas. Thông thường chúng ta sẽ nhận thấy những bộ phận cấu tạo như sau:

+ Vỏ bếp: Được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như kính, thép không rỉ...

+ Đầu đốt: Hay còn gọi là họng lửa, hoa sen, nơi khí gas thoát ra và phát ra ngọn lửa.

+ Chân kiềng: bộ phận dùng để đặt các dụng cụ nấu ăn, như nồi, chảo...

+ Bộ phận đánh lửa: đây là bộ phận tạo ra tia lửa để kích hoạt ga tạo ra lửa.

+ Dây dẫn gas, cùng van bảo vệ.

+ Bình gas: một bếp ga muốn hoạt động được phải có bình chứa gas, trên bình có van khóa an toàn.

Cách vệ sinh bếp gas đúng chuẩn:

Đối với bếp gas thì việc vệ sinh có phần phức tạp hơn các loại bếp khác bởi chúng có cấu tạo nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên nếu biết vệ sinh đúng cách thì công việc này cũng không phải là quá khó khăn.

Bước 1: Kiểm tra bếp

 Kiểm tra bếp và đảm bảo bạn đã tắt bếp, khóa van gas và bếp đã hoàn toàn ở trạng thái bình thường, không nóng, thật nguội. Tránh lau dọn, vệ sinh khi bếp còn đang hoạt động, hoặc vừa đun nấu xong, dễ gặp những sự cố không mong muốn.

Bước 2: Vệ sinh kiềng bếp:

Kiềng bếp chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với lửa, và bộ dụng cụ nấu ăn. Rất nhiều các chất dầu mỡ, khí gas bám vào chân kiềng, đặc biệt trong quá trình nấu nướng thức ăn bị trào xuống bếp, sẽ gây ra những vết bẩn cứng đầu. Nếu những vết bẩn này không được loại bỏ, lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn, hoen ố chân kiềng, làm giảm tuổi thọ, tính thẩm mĩ của cả bộ bình bếp gas.

Có khá nhiều cách để làm sạch các vết bẩn ở kiềng bếp, trong đó việc ngâm kiềng bếp trong nước sôi hòa cùng baking soda cho thấy hiệu quả khá tốt. Sau khi chân kiềng đã được rửa sạch thì bạn phơi khô và lắp kiềng trở lại khi cần sử dụng.

 Bước 3: Vệ sinh mâm chia lửa

Đây là bộ phận được đặt giữa kiềng bếp, nhằm tạo cho bếp có ngọn lửa đều và sáng. Khi mâm chia lửa bị bẩn sẽ tạo ra hiện tượng lửa cháy không đều gây tốn gas, cùng làm bẩn xoong, nồi, dụng cụ nấu...Vệ sinh mâm chia lửa cũng khá đơn giản, bạn lấy nước rửa chén hòa cùng một ít nước ấm, sau đó ngâm mâm chia lửa khoảng 5 -10 phút. Tiếp đến sử dụng bàn chải mềm để đánh rửa hết các vết bẩn cứng đầu, rửa sạch, phơi khô, và lắp lại vào bếp khi cần sử dụng.

Bước 4: Vệ sinh mặt bếp

Mặt bếp gas ngày nay thường được làm bằng chất liệu kính sáng bóng, việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn nếu sau mỗi lần nấu nướng người dùng có thói quen lau mặt bếp thường xuyên. Với chất liệu kính nên bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn sạch, mềm lau nhẹ nhàng bề mặt bếp là đã giữ cho bếp một vẻ ngoài sạch sẽ sáng bóng. Nếu lỡ có những vết bẩn cứng đầu thì bạn cũng không nên chà xát mạnh tay, gây trầy xước bề mặt bếp. Lúc đó hãy sử dụng các chất tẩy rửa kính chuyên dụng để loại bỏ từ từ các vết bẩn đó.

Bước 5: Kiểm tra dây dẫn, và bình gas.

Đối với bếp gas khi sử dụng hết nhiên liệu thì sẽ đổi bình gas mới, do đó việc vệ sinh bộ bình gas không quá bắt buộc. Nhưng trong quá trình vệ sinh bếp thì bạn nên kiểm tra dây dẫn và bình gas, để có thể phát hiện ra các hiện tượng nứt dây, rò rỉ gas, hay van gas bị hở.

Bước 6: Hoàn thành.

Sau khi đã hoàn thành việc vệ sinh bếp gas thì bạn có thể lấy những bộ phận bếp đã được rửa sạch, phơi khô và lắp ráp lại để có thể sử dụng như bình thường.

Trên đây là những bước vệ sinh bếp gas cơ bản, hi vọng sẽ giúp bạn luôn giữ được vẻ bền đẹp của bộ bình bếp gas. Có nhiều cảm hứng để tạo ra những bữa ăn ngon cho gia đình từ căn bếp sạch đẹp.

Nếu như bạn đang có nhu cầu mua bộ bình bếp gas ở Hà Nội, chỉ cần liên hệ với Bepantoan.vn theo số điện thoại  0912 331 335 hoặc đến trực tiếp địa chỉ số 202 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội để nhận được tư vấn, hỗ trợ miễn phí và báo giá chi tiết nhất.

Chia sẻ

Hệ thống showroom

Miền Bắc
Miền nam