Hệ thống đánh lửa của bếp gas và những lỗi thường gặp

Ngày đăng: 21/09/2020

Bếp gas là một trong những thiết bị nhà bếp xuất hiện nhiều nhất trong căn bếp của mỗi gia đình. Loại vật dụng này mang đến cho cuộc sống rất nhiều tiện ích ưu việt nên rất được người tiêu dùng yêu mến. Trong quá trình sử dụng bếp gas sẽ không ít lần bạn gặp phải những sự cố không mong muốn như bếp hỏng, bếp không hoạt động. Điều này là hết sức bình thường, đặc biệt đối với bộ phận quan trọng của bếp gas như hệ thống đánh lửa. Một vài hiểu biết cũng như bỏ túi cách khắc phục những lỗi đến từ hệ thống đánh lửa của bếp gas được giới thiệu ngay sau đây là việc các nhà nội trợ thông thái nên làm.

Khái niệm và phân loại hệ thống đánh lửa của bếp gas.

Đây là một bộ phận khá quan trọng trong cấu tạo của một chiếc bếp gas, hệ thống đánh lửa được gắn sát với đầu đốt, làm nhiệm vụ phát ra tia lửa để kích hoạt khí gas sinh nhiệt, tạo ra lửa để nấu chín thức ăn. Tùy từng loại bếp gas mà nhà sản xuất sẽ lựa chọn phươn thức đánh lửa phù hợp. Hiện nay trên thị trường có hai loại hệ thống đánh lửa chính là: đánh lửa cơ Magneto và đánh lửa bằng pin IC.

1. Hệ thống đánh lửa bằng cơ – Magneto.

Hệ thống đánh lửa Magneto còn được gọi là hệ thống đánh lửa cơ bởi tia lửa điện trong phương pháp này được tạo ra bằng cách tác động một lực vào một loại vật liệu gọi chung là áp điện. Một dòng điện được sinh ra truyền qua dây dẫn đến ống dẫn gas mồi, và tạo ra lửa trên đầu đốt. 

Hệ thống đánh lửa Magneto có độ bền khá cao, rất ít khi bị hỏng hóc, thời gian sử dụng khá lâu, không cần phải thay thế nhiều. Một ưu điểm nữa là vật dụng này có giá thành tương đối rẻ, nên hầu hết các loại bếp gas giá rẻ đều sử dụng hệ thống đánh lửa này. Tuy nhiên vì phải dùng lực và có tác động cơ học mới tạo ra lửa nên khi bật bếp, đánh lửa sẽ tạo ra tiếng kêu to, khá bất tiện

2. Hệ thống đánh lửa bằng pin - IC 

Hệ thống đánh lửa bằng IC là việc dùng chíp bán dẫn sử dụng nguồn pin hoặc điện phát ra tia lửa bằng cách khuếch đại dòng điện đó, kết hợp với khí gas mồi để tạo ra phản ứng cháy. Ưu điểm của loại đánh lửa này chính là khả năng đánh lửa nhanh, nhẹ nhàng, không gây ra tiếng động mạnh như đánh lửa cơ. Tuy nhiên giá thành của loại này lại cao hơn, dễ hỏng hóc hơn, và cần phải thay pin thường xuyên khi hết pin.

Những lỗi liên quan đến hệ thống đánh lửa bếp gas và cách khắc phục.

1. Bật bếp, bếp có đánh lửa nhưng lại không lên lửa:

Khi bạn định bật bếp để sử dụng tuy nhiên hệ thống đánh lửa có đánh lửa nhưng bếp lại không nhận và tạo lửa. Lỗi này nên kiểm tra vị trí của hệ thống đánh lửa xem có bị lệc so với vị trí ra ga ở béc đồng hay không. Có thể do quá trình vận chuyển, xê dịch, hoặc đồ vật rơi vào mà làm lệch vị trí của hệ thống đánh lửa so với thiết kế ban đầu, và bếp không nhận được tia lửa điện.

Ngoài ra thì lỗi này phần lớn liên quan đến các lý do đơn giản như: bạn quên chưa mở bình gas, bình hết ga, dây dẫn bị nghẹt, hỏng, có không khí bên trong, béc đồng bị bẩn, bị bịt kín...Cách khắc phục thì lỗi nào thì sửa lỗi đó, mở bình gas, thay dây dẫn, làm sạch béc đồng...Nếu bếp vẫn không hoạt động thì bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ sửa chữa bếp gas chuyên nghiệp.

2. Bật bếp nhưng bếp không đánh lửa, không lên lửa:

Đây là hiện tượng thường gặp khi sử dụng bếp gas lâu ngày, nguyên nhân phần lớn đến từ hệ thống đánh lửa của bếp. Nếu bếp sử dụng đánh lửa Magneto thì có thể bộ phận này đã bị bẩn, đá lửa hỏng hoặc đồ ăn khi nấu nướng đã trào và dính vào hệ thống đánh lửa...Cách khắc phục đơn giản là bạn làm sạch bộ phận đánh lửa, thay đá lửa nếu đã bị quá mòn.

Nếu bếp sử dụng hệ thống đánh lửa IC thì nguyên nhân có thể pin đã bị hết, dây điện bị hỏng hoặc đứt, đầu tiếp xúc của hộp pin có vấn đề...Cách khắc phục là thay pin mới, kiểm tra hệ thống dẫn điện nối...

Bếp gas sử dụng trong thời gian lâu dài mới gặp phải hiện tượng hỏng hóc nhỏ. Đối với những bộ bình bếp gas, dù là bếp gas giá rẻ nhưng được mua ở những đại lý phân phối uy tín cũng sẽ rất bền đẹp và ít hỏng hóc. Do vậy để tránh những phiền phức không mong muốn, bạn nên lựa chọn những dòng bếp chất lượng ở những đại lý uy tín, chính hãng.

Nếu như bạn đang có nhu cầu mua bộ bình bếp gas ở Hà Nội, chỉ cần liên hệ với Bepantoan.vn theo số điện thoại  0912 331 335 hoặc đến trực tiếp địa chỉ số 202 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội để nhận được tư vấn, hỗ trợ miễn phí và báo giá chi tiết nhất.

 

Chia sẻ

Hệ thống showroom

Miền Bắc
Miền nam